Rơ le đóng vai trò quan trọng trong việc khởi động và ngắt dòng điện trên xe. Tuy nhiên, sau một thời gian sử dụng, nó có thể hỏng và gây khó khăn trong việc khởi động xe. Vậy khi nào cần thay rơ le xe máy? Thay rơ xe máy bao nhiêu tiền? Đọc ngay!
Rơ le xe máy là gì?
Rơ le xe máy hay còn được gọi là relay, là một loại công tắc chuyển đổi được kích hoạt bằng dòng điện thay vì sử dụng lực cơ học. Nguyên lý hoạt động của rơ le là khi dòng điện chạy qua cuộn dây của nó, nó tạo ra một từ trường từ các lõi sắt không dẫn điện bên trong. Từ trường này sau đó tác động lên các lò xo hoặc cơ cấu khác để thay đổi vị trí của công tắc chuyển mạch.
Rơ le thường được thiết kế với hai vị trí chuyển mạch, được kích hoạt bằng cách bật hoặc tắt dòng điện đi qua cuộn dây của nó. Khi dòng điện được bật, từ trường tạo ra sẽ thu hút các lõi sắt non và thay đổi vị trí của công tắc chuyển mạch. Ngược lại, khi dòng điện được tắt, từ trường biến mất và các lò xo hoặc cơ cấu khác sẽ đưa công tắc chuyển mạch trở lại vị trí ban đầu. Rơ le là một phần quan trọng của hệ thống điện trong ô tô và các thiết bị điện tử khác, giúp điều khiển các thiết bị và chức năng khác nhau một cách hiệu quả và an toàn.
Xem thêm: Thay nhớt số xe tay ga bao nhiêu tiền?
Tác dụng của rơ le xe máy
Rơ le đề xe máy đóng vai trò quan trọng trong việc kích hoạt và điều khiển hệ thống khởi động của xe, và mang lại một số công dụng chính sau:
- Kích hoạt hệ thống khởi động: Rơ le đề xe máy hoạt động như một công tắc điều khiển từ xa, giúp chuyển đổi nguồn điện từ ắc quy sang solenoid máy khởi động. Điều này cho phép người lái kích hoạt hệ thống khởi động một cách dễ dàng chỉ bằng việc bấm nút khởi động.
- Bảo vệ an toàn: Rơ le đề cũng có chức năng ngắt điện kịp thời khi có sự cố bất ngờ xảy ra, bảo vệ cả người lái và xe khỏi nguy cơ tai nạn hoặc hỏng hóc do sự cố điện.
- Tiết kiệm năng lượng: Rơ le tiêu thụ một lượng năng lượng nhỏ để điều khiển việc đóng và cắt nguồn năng lượng lớn hơn, giúp tối ưu hóa hiệu suất và tiết kiệm năng lượng.
- Điều khiển động tác khởi động: Rơ le cũng thực hiện động tác hút và nhả để đảm bảo rằng vành răng đề sẽ ăn khớp vào vành răng khởi động của động cơ một cách chính xác và hiệu quả.
Khi nào cần thay rơ le xe máy
Dưới đây là một số dấu hiệu cho thấy rơ le đề xe máy có thể gặp vấn đề, cùng với những biện pháp khắc phục:
- Phát ra tiếng kêu khi đề xe: Nếu bạn nghe thấy tiếng “tách tách” khi đề xe, đó có thể là dấu hiệu của rơ le gặp vấn đề. Nếu không khắc phục kịp thời, vấn đề này có thể dẫn đến vỡ bánh răng và gây khó khăn khi di chuyển.
- Khởi động xe khó khăn: Nếu bạn gặp khó khăn khi khởi động xe, điều này có thể là do rơ le gặp trục trặc. Nên kiểm tra và sửa chữa ngay, vì nếu để lâu, rơ le có thể bị hỏng nặng hơn.
- Dây điện rơ le bị đứt: Nếu trong quá trình kiểm tra, bạn không thấy nam châm cuộn dây hút vào, có thể dây điện đã bị đứt. Trong trường hợp này, bạn cần mang xe đến tiệm sửa xe để khắc phục ngay.
Xem thêm: Thay bugi xe máy hết bao nhiêu tiền?
Giá thay rơ le xe máy bao nhiêu tiền?
Nếu bạn phát hiện rằng bộ rơ le đề xe máy của mình đã hỏng, việc tốt nhất là nên thay mới ngay. Giá thay bộ rơ le đề máy thường dao động từ khoảng 80.000đ đến 200.000đ, tùy thuộc vào thương hiệu, chất lượng và tính năng của sản phẩm.
Việc thay mới bộ rơ le sẽ giúp đảm bảo rằng hệ thống khởi động của xe hoạt động một cách mượt mà và đáng tin cậy. Đồng thời, sử dụng bộ rơ le mới cũng giúp tránh được các vấn đề tiềm ẩn và đảm bảo an toàn cho người lái.
Dưới đây là bảng giá thay rơ le xe máy, các dòng xe phổ biến mà bạn có thể tham khảo ngay dưới đây:
STT | Dòng xe máy | Giá thay rơ lơ xe |
1 | Xe máy Honda | 220.000 nghìn đồng |
2 | Xe máy SH | 350.000 nghìn đồng |
3 | Xe máy Yamaha | 190.000 nghìn đồng |
4 | Xe máy Piaggio | 220.000 nghìn đồng |
Cách sửa rơ le xe máy đơn giản
Để sửa chữa bộ rơ le khởi động của xe máy, bạn cần đo chính xác các mạch điện để xác định vị trí mạch bị đứt, bao gồm mạch điều khiển điện từ và mạch cấp nguồn cho bộ khởi động.
Đầu tiên, để kiểm tra xem bộ rơ le khởi động có bị hỏng hay không, bạn cần tháo lớp vỏ nhựa bên ngoài để kiểm tra bên trong.
- Đo thông mạch với 2 mạch của rơ le: Sử dụng đồng hồ vạn năng trên thang đo liên tục để đo tính liên tục của nguồn điện. Thông thường, khi mạch điều khiển bị ngắt, mạch sẽ mất và khôi phục. Nếu mạch vẫn hoạt động bình thường, có thể rơ le tiếp xúc không tốt. Kiểm tra xem lò xo vẫn có thể đẩy và các tiếp điểm không bị kẹt.
- Đo thông mạch điều khiển: Đo thông mạch này phải luôn thông, thường có điện trở. Nếu bạn đo và chỉ thấy con số điện trở là 0 ohm, đó là dấu hiệu của bộ rơ le đã hỏng.
Với những thông tin trên đây, Lâm Phát JSC đã giúp bạn hiểu hơn về rơ le xe máy, khi nào cần phải thay rơ le xe máy? Và thay rơ le xe máy bao nhiêu tiên? Hy vọng bài viết sẽ có hữu ích với bạn khi bảo dưỡng xe máy của mình.