Miễn Phí Ship Toàn Quốc Cho Đơn Hàng Từ 2 Triệu Đồng

Độ pô phạt bao nhiêu 2025? Cập nhật toàn bộ quy định xử phạt mới nhất bạn cần biết

Tưởng là sở thích vô hại, ai ngờ mất trắng hàng chục triệu? Đọc ngay để biết vì sao độ pô năm 2025 có thể khiến bạn trả giá đắt!

Trong năm 2025, độ pô xe máy hay còn gọi là thay đổi kết cấu ống xả – một hình thức phổ biến trong giới chơi xe – tiếp tục là hành vi vi phạm pháp luật nếu không đăng ký và cải tạo đúng quy trình. Vậy cụ thể, độ pô phạt bao nhiêu 2025? Quy định mới có điểm gì thay đổi so với trước? Ai là đối tượng bị xử phạt và mức phạt cụ thể như thế nào?

Bạn có đang “độ pô” sai cách mà không biết? Mức phạt có thể khiến bạn bất ngờ trong năm 2025. Cập nhật ngay quy định mới trước khi quá muộn!
Bạn có đang “độ pô” sai cách mà không biết? Mức phạt có thể khiến bạn bất ngờ trong năm 2025. Cập nhật ngay quy định mới trước khi quá muộn!

Bài viết dưới đây sẽ tổng hợp đầy đủ các khía cạnh liên quan đến việc độ pô xe máy, độ pô ô tô, các quy định pháp lý hiện hành, cũng như hướng dẫn giúp bạn nhận biết đâu là hành vi hợp pháp và đâu là vi phạm để tránh “dính phạt oan”.

Độ pô là gì? Tại sao nhiều người muốn độ pô?

Siêu xe độ pô của Cường Đô La
Siêu xe độ pô của Cường Đô La

Độ pô là hành vi thay đổi một phần hoặc toàn bộ hệ thống ống xả trên phương tiện giao thông – bao gồm xe máy và ô tô. Hành vi này có thể thực hiện bằng nhiều hình thức khác nhau như:

  • Thay lon pô, thay pô thể thao, pô titan, pô carbon,…
  • Móc pô, loại bỏ bộ phận giảm âm để tăng âm thanh.
  • Gắn van pô điều khiển on/off, giúp thay đổi chế độ âm thanh.
  • Gia công lại cổ pô nhằm tăng hiệu suất hoặc thay đổi âm sắc.

Mục đích của việc độ pô thường gồm:

  • Tăng tính thẩm mỹ cho xe, giúp xe “ngầu” và thể thao hơn.
  • Tạo âm thanh mạnh mẽ, thu hút và thể hiện cá tính người lái.
  • Tối ưu hiệu suất, một số loại pô giúp tăng công suất động cơ nếu được thiết kế đúng kỹ thuật.
Tuy nhiên, khi xét về khía cạnh pháp lý, những thay đổi này có thể dẫn đến vi phạm quy định về an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường.
Tuy nhiên, khi xét về khía cạnh pháp lý, những thay đổi này có thể dẫn đến vi phạm quy định về an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường.

Độ pô phạt bao nhiêu 2025? Mức xử phạt mới nhất

Từ ngày 01/01/2025, theo Nghị định 168/2024/NĐ-CP, mức xử phạt đối với hành vi tự ý độ pô (thay đổi kết cấu ống xả) được quy định rõ như sau:
Từ ngày 01/01/2025, theo Nghị định 168/2024/NĐ-CP, mức xử phạt đối với hành vi tự ý độ pô (thay đổi kết cấu ống xả) được quy định rõ như sau:

Đối với xe máy:

  • Cá nhân: Phạt tiền từ 4.000.000 đồng đến 6.000.000 đồng
  • Tổ chức: Phạt tiền từ 8.000.000 đồng đến 12.000.000 đồng

Đối với ô tô:

Lò độ Phạm Vinh Auto
Lò độ Phạm Vinh Auto

Theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP, hành vi điều khiển ô tô độ pô (không có bộ phận giảm thanh hoặc có nhưng không đạt chuẩn):

  • Cá nhân: Phạt từ 6.000.000 – 8.000.000 đồng
  • Tổ chức: Phạt từ 12.000.000 – 16.000.000 đồng

Ngoài ra, nếu tiếng pô vượt quá quy chuẩn tiếng ồn môi trường, người vi phạm còn có thể bị xử phạt theo Nghị định 45/2022/NĐ-CP với mức phạt lên đến 160.000.000 đồng trong những trường hợp nghiêm trọng.

>>> 12 chiến lược toàn diện khi mở gara ô tô: Lộ trình bền vững dẫn đến thành công

Lý do bị xử phạt khi độ pô là gì?

Theo khoản 8 Điều 32 Nghị định 168/2024/NĐ-CP, việc độ pô xe máy bị coi là hành vi:

“Tự ý thay đổi kết cấu, tổng thành, hệ thống của xe không đúng với thiết kế của nhà sản xuất hoặc thiết kế cải tạo đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.”

Ngoài ra, Luật Giao thông đường bộ năm 2008 tại khoản 13 Điều 8 cũng quy định rõ:

“Lắp đặt, sử dụng còi, đèn, thiết bị âm thanh không đúng thiết kế của nhà sản xuất; gây mất trật tự an toàn giao thông hoặc trật tự công cộng” là hành vi bị nghiêm cấm.

Việc độ pô làm tăng tiếng ồn, gây ảnh hưởng đến môi trường sống và mất an toàn giao thông là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến các chế tài mạnh mẽ hơn trong năm 2025.

Các trường hợp độ pô bị xử lý nặng hơn

Trong năm 2025, bên cạnh các mức xử phạt cơ bản đã được quy định, một số hành vi độ pô xe máy hoặc độ pô ô tô có tính chất nghiêm trọng, gây ảnh hưởng lớn đến cộng đồng hoặc an ninh trật tự sẽ bị xử lý với mức phạt cao nhất theo khung hình phạt của pháp luật. Cụ thể:

  • Xe độ pô lưu thông trong khu dân cư, nhất là vào các khung giờ nghỉ ngơi như buổi tối hoặc rạng sáng, tạo ra tiếng ồn lớn gây ảnh hưởng đến sinh hoạt, giấc ngủ và sự yên tĩnh của người dân xung quanh.
  • Xe độ pô tham gia đua xe trái phép, có hành vi tụ tập, nẹt pô khiêu khích, chạy tốc độ cao gây nguy hiểm cho người đi đường và mất trật tự an toàn giao thông.
  • Trường hợp bị công an giao thông kiểm tra và phát hiện phương tiện đã độ pô nhưng không xuất trình được giấy tờ hợp lệ về việc đăng ký cải tạo, không có hồ sơ kỹ thuật hoặc không được cơ quan chức năng phê duyệt cải tạo.
  • Xe độ pô cố tình nẹt pô, rú ga gây tiếng ồn lớn tại các khu vực nhạy cảm như gần bệnh viện, trường học, khu vực có người già hoặc trẻ nhỏ sinh sống, đặc biệt vào thời điểm đêm khuya.

Vậy xe độ nào được phép lưu hành?

Trong giới chơi xe, có hai trường phái phổ biến:

Xe độ máy

Xe độ máy
Xe độ máy

Là xe có thay đổi kết cấu bên trong động cơ, pô, hệ thống điện,… Đây là loại bị pháp luật nghiêm cấm nếu không được đăng kiểm lại.

Xe độ kiểng

Xe kiểng
Xe kiểng

Là hình thức độ bên ngoài như thay tem, dàn áo, kính chắn gió, đèn,… Nếu các thay đổi không ảnh hưởng tới kết cấu an toàn thì có thể được phép cải tạo nếu chủ xe làm đầy đủ thủ tục đăng ký cải tạo, cấp lại giấy đăng ký.

Độ màu sơn, thay dàn áo có bị phạt không?

Theo Điều 30 Nghị định 100/2019/NĐ-CP:

  • Tự ý thay đổi màu sơn mà không khai báo sẽ bị phạt từ 100.000 – 400.000 đồng tùy cá nhân hoặc tổ chức.
  • Bắt buộc phải khôi phục màu sơn ban đầu hoặc làm thủ tục cấp lại đăng ký xe theo đúng màu mới.

Tuy nhiên, theo Thông tư 24/2023/TT-BCA, bạn hoàn toàn có quyền thay đổi màu sơn nếu thực hiện đúng quy trình khai báo tại cơ quan đăng ký xe.

Các hình thức độ pô phổ biến hiện nay

Hình thứcMô tảMức độ vi phạm
Móc pôLoại bỏ bộ giảm âmVi phạm nặng
Thay lon pôGiữ cổ pô nguyên bản, thay bầu pôVẫn bị phạt nếu không đăng ký cải tạo
Gắn van on/offCó thể chuyển đổi giữa tiếng thường và pô độVẫn vi phạm nếu âm thanh vượt chuẩn
Pô titan/ pô độ nhập khẩuCó kiểu dáng thể thao, âm thanh lớnDễ bị xử lý nếu dùng không đúng chuẩn kỹ thuật

Những lưu ý quan trọng khi muốn độ pô năm 2025

Đừng để đam mê xe độ khiến bạn vi phạm luật năm 2025. Tìm hiểu mức phạt và cách hợp pháp hóa.
Đừng để đam mê xe độ khiến bạn vi phạm luật năm 2025. Tìm hiểu mức phạt và cách hợp pháp hóa.

Trong năm 2025, nếu bạn đang cân nhắc việc độ pô cho phương tiện của mình, đặc biệt là xe máy hoặc ô tô cá nhân, có một số lưu ý quan trọng mà bạn tuyệt đối không nên bỏ qua. Trước tiên, nếu chiếc xe bạn đang sử dụng là phương tiện di chuyển hàng ngày, đặc biệt là trong khu vực nội thành, nơi mật độ dân cư cao và yêu cầu nghiêm ngặt về tiếng ồn cũng như an toàn giao thông, thì việc độ pô không được khuyến khích.

Tuy nhiên, nếu bạn vẫn muốn độ pô để thể hiện cá tính hoặc nâng cao hiệu suất động cơ, hãy tìm hiểu kỹ các quy định của pháp luật liên quan đến việc cải tạo phương tiện giao thông.

Việc độ pô bắt buộc phải được đăng ký cải tạo hợp pháp tại Cục Đăng kiểm Việt Nam và sử dụng các loại pô có giấy kiểm định chất lượng rõ ràng, đáp ứng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải và tiếng ồn. Đồng thời, bạn phải đảm bảo rằng tiếng pô sau khi độ không vượt quá ngưỡng âm thanh cho phép, không gây ảnh hưởng đến người tham gia giao thông khác, đặc biệt là trong khu dân cư, gần bệnh viện, trường học hay vào các khung giờ yên tĩnh.

Kết luận: Có nên độ pô trong năm 2025?

Việc độ pô có thể mang lại trải nghiệm âm thanh hấp dẫn và phong cách cá nhân, tuy nhiên, năm 2025 đánh dấu sự siết chặt các quy định liên quan đến hành vi thay đổi kết cấu phương tiện. Nếu không đăng ký hợp pháp, bạn có thể phải đối mặt với mức phạt lên tới 6 triệu đồng cho cá nhân và 12 triệu đồng cho tổ chức.

Vì vậy, trước khi độ pô, người dùng nên cân nhắc kỹ giữa sở thích cá nhân và tuân thủ pháp luật. Tránh bị xử phạt oan và gây ảnh hưởng đến cộng đồng.

Bài viết được cung cấp bởi Lâm Phát JSC – nơi chia sẻ kiến thức pháp luật giao thông, kỹ thuật xe máy và ô tô chính xác, cập nhật mới nhất.

Bạn đang muốn kinh doanh ngành rửa & detailing xe ?
Hãy để Lâm Phát JSC đồng hành cùng bạn!
5 thiết bị chính để mở tiệm rửa xe ô tô
Back to Top
Product has been added to your cart
Compare (0)