Thay giảm xóc xe máy bao nhiêu tiền? [Giá thay 2024]

thay giảm xóc xe máy bao nhiêu tiền

Bộ giảm xóc xe máy, còn được gọi là phuộc xe máy, bằng loại tốt hơn sẽ cải thiện tính ổn định và mượt mà khi lái xe. Nhưng trong quá trình sử dụng, sẽ không tránh hỏi bị hư hỏng bộ phận này và cần phải thay mới. Vậy thay giảm xóc xe máy bao nhiêu tiền? Tham khảo nhanh dưới đây! 

Bộ phận giảm xóc xe máy là gì?

Bộ giảm xóc xe máy hay còn gọi là phuộc nhún xe máy, nó không chỉ giúp tăng khả năng bám đường và giảm thiểu rung chấn trên các đoạn đường địa hình khó khăn mà còn mang lại cảm giác êm ái khi di chuyển.

Với đa số các mẫu xe máy thông thường, chúng thường được trang bị cả 2 phuộc trước và 2 phuộc sau để đảm bảo sự ổn định và độ an toàn. Tuy nhiên, trên thị trường cũng xuất hiện một số mẫu xe thể thao và xe tay ga cỡ nhỏ chỉ sử dụng 1 ống phuộc phía sau, nhưng vẫn đảm bảo hiệu suất và sự thoải mái khi di chuyển.

Một số lỗi hỏng phổ biến của bộ giảm xóc

Hệ thống phuộc xe máy thường phải chịu áp lực và mài mòn nặng nề hơn so với các bộ phận khác, bởi chúng tiếp xúc trực tiếp với địa hình và tiếp nhận những cú sốc mạnh mẽ khi di chuyển, đặc biệt là trong điều kiện đường xá phức tạp như ở Việt Nam. Dưới đây là một trong những biểu hiện phổ biến nhất của sự hư hỏng là tiếng kêu phát ra từ phuộc xe:

Bộ giảm xóc phát tiếng kêu

Tiếng kêu nhức nhối thường là dấu hiệu đầu tiên cho thấy phuộc nhún đang gặp sự cố. Nguyên nhân của tiếng kêu này có thể do ống giảm xóc bị méo, lò xo bị gỉ và va chạm vào ống bọc với thân xi-lanh. Nếu người dùng ít bảo dưỡng xe, hệ thống phuộc có thể bị mòn, khô dầu, hoặc thậm chí lò xo thủy lực bị cong do chịu đựng những cú sốc mạnh mẽ qua thời gian.

Trong trường hợp hư hỏng nhẹ nhàng như vậy, việc thay phuộc xe máy thường không cần thiết. Chủ phương tiện có thể tự tiến hành sửa chữa bằng cách tháo phuộc ra và nắn lại ty thủy lực bằng dụng cụ chuyên dụng. Nếu không tự làm được, họ có thể đưa xe đến các cơ sở sửa chữa uy tín để đảm bảo việc sửa chữa được thực hiện chính xác và không bị thay thế bằng phụ tùng không chính hãng.

Bộ giảm xóc phát tiếng kêu
Bộ giảm xóc phát tiếng kêu khó chịu

Tay lái bị lệch

Một dấu hiệu khác của sự hỏng hóc là tay lái không cân bằng. Có thể là do một bên lò xo đã gãy (ở bên bị xệ thấp), hoặc độ cứng của ống phuộc hai bên không đều, hoặc thậm chí là một cán piston bị cong. Ngoài ra, chủ xe cũng cần kiểm tra các khớp nối giữa phuộc và bánh xe, cũng như tay lái, đặc biệt khi thấy xe khó giữ thăng bằng. Tùy thuộc vào nguyên nhân cụ thể, việc thay thế lò xo hoặc nắn lại cán piston có thể là cần thiết.

Xe bị chảy dầu ở bộ giảm xóc

Một vấn đề khác phổ biến là phuộc bị rỉ dầu, khiến xe chảy dầu giảm xóc. Nếu phát hiện phuộc có dầu bám ướt hoặc phát ra tiếng kêu lộc cộc và nảy khi đi qua địa hình gồ ghề, có thể là dấu hiệu của phớt hỏng và dầu ty thủy lực chảy ra ngoài. Trong trường hợp này, chủ xe có thể tự tháo rời piston và xi-lanh ở phuộc, sau đó đổ dầu mới với chủng loại và lượng đúng như quy định của nhà sản xuất.

Bị chảy dầu ở phần giảm xóc
Bị chảy dầu ở phần giảm xóc

Bộ giảm xóc bị cứng, ít đàn hồi

Một vấn đề khác mà người sử dụng xe máy thường gặp phải là phuộc cứng và thiếu đàn hồi. Chuyển động lên xuống của phuộc là một trong những hoạt động cơ bản nhất để thể hiện chức năng giảm chấn. Tuy nhiên, khi phuộc trở nên quá cứng, nó sẽ mất đi khả năng đàn hồi, gây ra cảm giác độ xóc lớn cho xe. Đặc biệt là khi di chuyển trên những đoạn đường gồ ghề, phuộc cứng sẽ làm tăng lực phản từ mặt đường lên tay lái, tạo ra sự khó khăn trong việc kiểm soát và dễ dẫn đến các tình huống nguy hiểm và tai nạn.

Các nguyên nhân phổ biến của tình trạng phuộc cứng thường bao gồm va chạm khi sử dụng xe, làm cong ty phuộc và hỏng phớt cao su bên trong phuộc. Ngoài ra, nếu thường xuyên di chuyển ở tốc độ cao trên các đoạn đường không bằng phẳng, ty phuộc sẽ nhanh chóng bị hỏng do quá trình piston tạo áp lực nén lên lò xò sẽ xảy ra nhiều lần.

Xem thêm: Thay cục lửa xe máy giá bao nhiêu?

Nên sửa chữa hay thay mới bộ giảm xóc xe máy?

Tùy phụ thuộc vào mức độ hư hỏng của phuộc mà ta nên cân nhắc có cần phải thay mới hay không. Việc sửa chữa phuộc xe máy có thể bao gồm việc nắn lại ty thủy lực bị cong, mạ lại lớp bề mặt ngoài, và các công việc khác.

Trong những trường hợp mà phuộc đã hư hỏng nặng và không thể sửa chữa được, như phuộc cứng, đàn hồi kém, và các vấn đề tương tự, việc thay phuộc xe máy mới là cần thiết để đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông. Lưu ý rằng, khi thay phuộc, chủ xe nên thay cả cụm phuộc trước, ngay cả khi chỉ có một bên phuộc bị hỏng. Điều này giúp đảm bảo sự cân bằng và hiệu suất lái xe.

Thay giảm xóc xe máy bao nhiêu tiền?

Tùy thuộc vào mức độ tổn thương của phuộc, quá trình sửa chữa hoặc thay thế sẽ được thực hiện. Việc sửa chữa có thể bao gồm việc điều chỉnh lại ty thủy lực nếu bị uốn cong hoặc làm mới lớp mạ bề mặt nếu bị trầy xước. Tuy nhiên, trong một số trường hợp nghiêm trọng, phuộc có thể không thể sửa chữa được và buộc phải thay thế toàn bộ.

Chi phí để phục hồi và sửa chữa phuộc thường dao động từ 200.000 đồng đến 500.000 đồng, tùy thuộc vào mức độ tổn thương. Trong trường hợp phải thay thế phuộc, giá thay thường khoảng từ 800.000 đến 1.000.000 VNĐ cho bộ giảm xóc trước và sau đối với xe số. Đối với xe tay ga, giá cả có thể cao hơn một chút, dao động từ 1.200.000 đến 1.500.000 VNĐ cho phuộc trước.

Thay giảm xóc xe máy bao nhiêu tiền
Thay giảm xóc xe máy bao nhiêu tiền

Xem thêm: Thay dây curoa xe tay ga hết bao nhiêu tiền?

Một số lưu ý khi sử dụng bộ giảm xóc xe máy đúng cách

Để tránh tình trạng phuộc xe máy bị hỏng, kéo dài thêm tuổi thọ sử dụng và tiết kiệm chi phí thay phuộc xe máy, bạn nên chú ý đến các điểm sau đây:

  • Hầu hết các loại phuộc nhún thủy lực đều có các vạch phân chia trọng lượng trên ống phuộc sau. Thông thường, hai vạch tải trọng được sử dụng cho xe máy thông thường, để đi một mình hoặc khi có một người ngồi phía sau. Khi đi một mình hoặc chỉ có một người ngồi phía sau, người lái nên sử dụng phuộc nhún ở mức đầu tiên. Nhưng khi chở thêm một người nặng hơn 60kg, người lái cần phải tăng cứng phuộc nhún lên mức cao hơn.
  • Các phuộc nhún sau thường được phủ một lớp xi dày hoặc lớp nhựa để bảo vệ khỏi mài mòn từ cát, bụi, nước mưa, và bùn đất. Tháo bỏ các lớp bảo vệ này có thể dẫn đến gỉ sét và giảm tuổi thọ của lò xo nhún. Việc này chỉ nên thực hiện trên một số loại phuộc nhún đặc biệt trên các loại xe thể thao.
  • Chủ phương tiện cần đảm bảo rằng lỗ cán piston trên xi-lanh không có độ rò rỉ và không có dầu bám trên bề mặt cán khi di chuyển. Đồng thời, việc duy trì mức giảm xóc thẳng đứng sẽ giữ cho xe hoạt động một cách trơn tru và an toàn.

  • Mặc dù phuộc nhún sau không cần bảo dưỡng định kỳ, nhưng phuộc xe trước cần được bảo dưỡng thường xuyên. Chu kỳ thay dầu xi-lanh của phuộc trước nên được thực hiện khoảng mỗi 5.000-10.000km để đảm bảo hoạt động mượt mà và an toàn.

Nên thay mới hay sửa chữa phuộc nhún? Và thay giảm xóc xe máy bao nhiêu tiền? Bạn cần xem xét có cần phải thay mới hoàn toàn không, bởi chi phí thay mới có thể cao hơn gấp 2-3 lần so với việc sửa chữa. Với những thông tin trên đây, lamphat.vn khuyên bạn nên thường xuyên chú ý và bảo dưỡng xe của minh. Cảm ơn bạn đã đọc bài viết!

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *