Thay piston, thay xéc măng xe máy bao nhiêu tiền?

Thay piston, thay xéc măng xe máy bao nhiêu tiền?

Bộ phận xéc măng ở vòng quay piston trong hệ thống động cơ của xe máy sẽ rất dễ bị mài mòn và hư hỏng trong quá trình sử dụng nếu như không biết cách bảo dưỡng định kỳ. Vậy thay piston, thay xéc măng xe máy bao nhiêu tiền? Cách lắp xéc măng xe máy vào piston như thế nào cho đúng? Tìm hiểu nhanh ở bài viết này nhé!

Xéc măng xe máy là gì?

Xéc măng là một chi tiết kim loại vòng ngoài của piston, được sử dụng trong động cơ đốt trong hoặc động cơ hơi nước. Trong ngôn ngữ chuyên ngành, “xéc măng” là cách phiên âm tiếng Việt của “segment” – một thành phần trong vòng piston. Khi được phổ cập tại Việt Nam, người ta thường gọi “xéc măng” bằng cụm từ “vòng bạc xe máy” hoặc đơn giản là “bạc xe máy”. 

Một phần vì sao gọi xéc măng là “bạc xe máy” là xuất phát từ việc chúng thường được làm từ kim loại, thường là gang xám hoặc hợp kim gang, có hạt thép mịn. Ngoài ra, bề ngoài của các loại xéc măng thường được mạ chrome, tạo nên vẻ sáng bóng giống như bạc, dẫn đến sự nhầm lẫn, vì vậy cái tên “bạc xe máy” được sử dụng phổ biến như vậy.

Xéc măng xe máy
Xéc măng xe máy

Tác dụng của xéc măng xe máy

Xéc măng trong hệ thống vòng quay pistong sẽ có nhiệm vụ như sau:

  • Xéc măng giữ cho không khí nén được giữa hai phần của piston và thành xi lanh, đảm bảo áp suất nén được duy trì trong quá trình hoạt động của động cơ.
  • Xéc măng tạo ra một lớp màng dầu bôi trơn cần thiết để tránh sự trầy xước và mài mòn khi máy hoạt động, giữ cho bề mặt của piston và xi lanh luôn mịn màng và hoạt động một cách hiệu quả.
  • Xéc măng cũng chịu trách nhiệm truyền nhiệt từ piston qua thành xi lanh, giúp phân phối nhiệt đều trong động cơ và ngăn chặn sự quá nhiệt.
  • Xéc măng ngăn chặn việc va chạm giữa piston và thành xi lanh, giúp tránh hiện tượng hỏng hóc và giảm tiếng ồn không mong muốn trong quá trình hoạt động.

Về mặt công dụng của xéc măng xe máy thì:

  • Xéc măng đảm bảo không gian bên trong buồng đốt được kín đáo, ngăn cách khí nén và khí cháy từ việc tràn ra phần máy bên dưới.
  • Xéc măng giữ cho piston ổn định trong xi lanh, đảm bảo hoạt động của nó một cách chính xác và hiệu quả.
  • Xéc măng cũng giúp truyền nhiệt từ piston tới thành xi lanh, giúp động cơ duy trì nhiệt độ hoạt động lý tưởng.

Xem thêm: Thay nhớt xe số cho xe tay ga được không?

Dấu hiệu xéc măng xe máy bị hư hỏng

Xéc măng là một trong những bộ phận dễ bị mài mòn nhất trong quá trình hoạt động của xe máy, do phải làm việc trong môi trường có nhiệt độ cao và thiếu chất bôi trơn. Do đó, sau một thời gian sử dụng, xéc măng thường trở nên mòn và hỏng hóc. Có một số dấu hiệu để bạn dễ nhận biết khi xéc măng bị mòn:

  • Một trong những dấu hiệu rõ ràng nhất là có khói trắng thoát ra từ ống pô. Khi mà dầu nhớt từ buồng máy bị phun lên thành xi lanh và một phần tiếp xúc với không khí cháy trong buồng đốt, tạo ra khói trắng đặc trưng.

  • Mòn xéc măng cũng có thể dẫn đến động cơ xe máy giảm đi, khiến xe máy hoạt động không như binh thường và có những tiếng kêu lạ.

Xéc măng bị hư hỏng
Xéc măng bị hư hỏng

Nguyên nhân làm hư xéc măng xe máy

Dưới đây sẽ là một số nguyên nhân phổ biến làm hư hỏng và làm mòn xéc măng xe máy:

  • Không thực hiện việc thay dầu nhớt xe máy định kỳ, làm lượng nhớt trong xe giảm đi hoặc quá cũ. Không đủ khả năng bôi trơn cho các chi tiết của động cơ, đặc biệt là bạc (xéc măng). Chính vì lý do đó sẽ làm cho bạc xe máy nhanh tróng mài mòn và dẫn đến hư hỏng..

  • Trong quá trình hoạt động của động cơ xe máy, xéc măng phải chịu đựng sức ép từ khí nén và tiếp xúc với thành xi lanh, trong điều kiện nhiệt độ cao và tình trạng bôi trơn không đủ. Nếu tình trạng này xảy ra lâu dài cũng có thể gây mòn cho xéc măng xe máy.

Khi xéc măng trên xe máy đã bị mài mòn hay hỏng hóc quá mức, thì tốt nhất bạn nên thay ngay xéc măng hoặc piston mới để không dẫn đến hư hỏng các bộ phận khác trong động cợ? Vậy giá thay xéc măng xe máy Wave Honda bao nhiêu? Tìm hiểu ở dưới đây nhé!

Xem thêm: Xe Wave Honda đi bao nhiêu km thì thay dầu?

Thay piston, thay xéc măng xe máy giá bao nhiêu tiền?

Tùy thuộc vào từng dòng phiên bản xe khác nhau thì giá thay khác nhau, thông thường trên thị trường hiện nay giá thay xéc măng xe máy sẽ giao động từ 125.000 – 400.000 nghìn đồng. Bạn nên lựa chọn các điểm sửa chữa uy tín để thay nhé. Dưới đây sẽ là bảng giá thay xéc măng của một số dòng xe phổ biến mà bạn có thể tham khảo:

STT Dòng xe máy Giá thay xéc măng xe máy
1 Xe Honda Wave 170.000 – 200.000 nghìn đồng
2 Xe Honda Dream 270.000 – 300.000 nghìn đồng
3 Xe Honda Vison 300.000 – 350.000 nghìn đồng
4 Xe Honda SH 350.000 – 400.000 nghìn đồng
5 Xe Honda Wave RSX 125.000 – 150.000 nghìn đồng
6 Xe Airblade 350.000 – 400.000 nghìn đồng

Trong trường hợp, phải cần thay cả bộ hơi để piston xe máy có thể hoạt động bình thường thì giá thay piston xe máy sẽ dao động từ 250.000 – 600.000 VNĐ/bộ.

Cách thay lắp xéc măng xe máy vào piston

Dưới đây là hướng dẫn chi tiết 5 bước thay xéc măng xe máy mà bạn có thể tự thực hiện ngay:

Bước 1: Tháo bạc cũ từ piston

Đầu tiên, sử dụng một chiếc kìm mũi nhọn hoặc một mũi kim loại sắc để loại bỏ các vòng bạc từ piston. Điều quan trọng là cần phải thực hiện công việc này một cách cẩn thận để tránh làm hỏng piston.

Bước 2: Làm sạch các rãnh bạc

Mỗi piston thường có ba loại bạc: bạc lửa, bạc ép và bạc dầu. Trước khi lắp xéc măng mới, làm sạch kỹ các rãnh bạc trên piston bằng cách sử dụng một cạo kim loại nhỏ hoặc thậm chí cả những vòng bạc cũ để loại bỏ bụi bẩn và mảnh vỡ.

Dùng bạc cũ lấy chất bản ra ngoài
Dùng bạc cũ lấy chất bản ra ngoài

Sau đó, dùng một miếng vải sạch để lau sạch các rãnh.

Dùng khăn lau sạch lại
Dùng khăn lau sạch lại

Bước 3: Tra dầu

Trước khi lắp bạc mới, cần phải tra một ít dầu lên piston, đặc biệt là vào các rãnh, để tạo điều kiện trơn tru cho việc lắp đặt xéc măng.

Tra dầu vào bạc và các rãnh
Tra dầu vào bạc và các rãnh

Bước 4: Lắp xéc măng mới vào rãnh

Xéc măng được chế tạo cùng kích thước với piston, thường có mã ghi trên đó tương tự như mã của piston. Lưu ý rằng khi lắp, phải đảm bảo rằng mặt có chữ trên xéc măng hướng lên trên đầu của piston.

Nguyên tắc lắp xéc măng là phải lắp theo vị trí góc lệch của các khe trên xéc măng so với nhau và so với trục của chốt piston:

  • Hai khe của hai xéc măng phải lệch nhau 180 độ.
  • Hai khe của xéc măng dầu cũng phải lệch nhau 180 độ nếu động cơ có hai xéc măng dầu.
  • Hai khe của xéc măng hơi và xéc măng dầu phải lệch nhau 90 độ.

Như vậy, vị trí của bốn khe trên bốn xéc măng đã được phân bố đều trên một vòng tròn và lệch 90 độ đều nhau.

Cho bạc mới vào rãnh
Cho bạc mới vào rãnh

Bước 5: Định vị các khe

Tiếp theo, cần phải định vị các khe so với trục của chốt piston:

  • Khe của xéc măng hơi phía trên cùng cần lệch 45 độ so với trục của chốt piston.
  • Khe của xéc măng hơi thứ hai cần lệch 180 độ so với khe xéc măng phía trên cùng, cũng lệch 45 độ so với trục của chốt piston.
  • Tương tự, hai khe của xéc măng dầu cũng cần lệch 45 độ so với khe xéc măng hơi, cũng lệch 45 độ so với trục của chốt piston.

Với những thông tin về xéc măng xe máy, giá thay piston, thay xéc măng xe máy bao nhiêu tiền? mà Lâm Phát JSC đã đề cập trên đây sẽ có ích với bạn trong việc sửa chữa và bảo dưỡng xe máy của mình. Vì bộ phận xéc măng này rất dễ mài mòn trong quá trình sử dụng, bạn nên chú ý thay dầu nhớt đúng định kỳ nhé! Cảm ơn bạn đã dành thời gian đọc bài viết!

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *