Bao nhiêu km thay nước làm mát? Cách thay nước làm mát ô tô

nước làm mát ô tô

Nước làm mát ô tô đóng vai trò không thể thiếu trong việc duy trì nhiệt độ ổn định cho động cơ và giúp điều tiết quá trình giải nhiệt. Vậy thì bao nhiêu km thì thay nước làm mát ô tô và cách thay nước làm nước ô tô như thế nào cho đúng cách? Đọc ngay bài viết nhé!

Nước làm mát ô tô là gì? 

Nước làm mát ô tô là hỗn hợp của nước cất và ethylene glycol, kèm theo một số chất phụ gia để giảm thiểu sự ăn mòn và ngăn chặn quá trình bốc hơi. Công thức này cũng đảm bảo khả năng chống đông trong mùa đông, ngăn chặn nước bị đóng băng ở nhiệt độ dưới 0 độ C nếu sử dụng loại nước làm mát phù hợp. Bên cạnh đó, dung dịch nước làm mát giúp tăng độ bền và ổn định nhiệt độ của động cơ trong quá trình vận hành.

Bao nhiêu km thay nước làm mát ô tô?

Theo hướng dẫn từ các nhà sản xuất, việc vệ sinh két làm mát và thay nước cần được thực hiện định kỳ mỗi 2-3 năm hoặc sau mỗi 40.000 – 60.000 km vận hành. 

Trong trường hợp xe chịu tải trọng cao, hoạt động nhiều trong điều kiện khắc nghiệt như nắng nóng, việc vệ sinh két nước và thay nước làm mát nên được thực hiện sớm hơn định kỳ thông thường. Ngoài ra, việc kiểm tra nước làm mát thường xuyên trong quá trình sử dụng cũng giúp phát hiện sớm các vấn đề có thể xảy ra.

Bao nhiêu km thay nước làm mát ô tô?
Bao nhiêu km thay nước làm mát ô tô?

Vì sao lại hao hụt nước làm mát ô tô?

Tình trạng hao nước làm mát trong xe không phải là điều hiếm gặp, đây là dấu hiệu cho thấy hệ thống làm mát của xe đang gặp vấn đề. Các nguyên nhân dẫn đến hao nước làm mát có thể bao gồm:

  • Rò rỉ nước làm mát: Trong quá trình hoạt động, các ống dẫn hoặc kết nối có thể bị hở, dẫn đến rò rỉ nước làm mát và dần dần gây mất nước. Sự rò rỉ này thường xảy ra ở những vị trí khó quan sát trên xe.

  • Lão hóa két chứa nước: Khi hoạt động lâu, két chứa nước làm mát có thể trình bày dấu hiệu xuống cấp, gây hỏng hóc cho các bộ phận làm mát.

  • Tác động mạnh khi di chuyển: Trên đường, va chạm mạnh có thể làm thủng két chứa nước làm mát, gây hao nước.

  • Nước làm mát lọt vào buồng đốt: Nếu gioăng quy lát trong động cơ bị hỏng, nước làm mát có thể tràn vào buồng đốt hoặc pha trộn với dầu máy, gây ra tình trạng mất nước làm mát của xe.

Chỗ để nước làm mát ô tô ở đâu?

Chỗ để bình nước làm mát ô tô thường được đặt gần khoang động cơ, ngay dưới nắp capô. Bạn có thể kiểm tra mực nước trong bình nước phụ qua các đánh giá “Full”, “Low” hoặc ký hiệu “Min”, “Max” trên bình.

Nếu mực nước dưới mức “Low”, cần bổ sung thêm nước. Hầu hết các xe hiện đại đều có bình nước phụ để điều chỉnh mức nước làm mát. Khi động cơ hoạt động, nhiệt độ và áp suất nước tăng, làm nước tràn vào bình nước phụ. Khi động cơ ngừng hoạt động, nước từ bình này sẽ trở về hệ thống làm mát.

Để xác định chính xác mức nước, quan sát mực nước trong bình nước phụ khi động cơ ngừng hoạt động (châm nước lên mức tối đa). Đối với những xe không có bình nước phụ, bạn có thể kiểm tra lượng nước trong két nước. Nếu còn thiếu, bạn có thể bổ sung thêm nước để duy trì mức nước làm mát an toàn cho động cơ.

Chỗ để nước làm mát ô tô
Chỗ để nước làm mát ô tô

Cách kiểm tra nước làm mát ô tô nhanh chóng

Một cách đơn giản để kiểm tra nước làm mát ô tô là mở nắp capô, tìm bình chứa nước làm mát và kiểm tra mức nước. Mức nước tốt nhất nên nằm ở giữa hai vạch Full/Low trên bình chứa. Nếu mức nước vượt quá hoặc dưới hai vạch, hoặc có màu sắc hay mùi lạ, hãy thay nước làm mát ngay lập tức. Giúp đảm bảo an toàn cho xe và tăng tuổi thọ của hệ thống làm mát.

Khi thực hiện kiểm tra nước làm mát, ngoài việc quan sát mức nước, bạn cũng nên kiểm tra màu sắc và mùi của nước. Nếu nước có màu lạ hoặc mùi khác thường, có thể là dấu hiệu của sự ôxy hóa hoặc nhiễm bẩn. Việc thay nước làm mát định kỳ giúp đảm bảo hệ thống làm mát hoạt động hiệu quả và duy trì tình trạng an toàn của xe.

Cách thay nước làm mát ô tô đúng cách

Bước 1: Tháo dung dịch nước làm mát cũ

Trong bước này, bạn thực hiện một loạt các thao tác để loại bỏ nước làm mát cũ khỏi hệ thống ô tô.

  • Đầu tiên, hãy đảm bảo rằng động cơ đã tắt hoàn toàn và chờ cho đến khi nó nguội. Sau đó, mở nắp bình tản nhiệt.
  • Tiếp theo, nâng xe và tìm lỗ thoát nước ở dưới đáy bình tản nhiệt (đây thường là một lỗ hoặc nút bít có kích thước nhất định).
  • Đặt một cái xô hoặc chậu dưới lỗ thoát để thu nhặt nước cũ. Sử dụng tay hoặc dụng cụ phù hợp để mở lỗ thoát và cho nước cũ chảy ra.
  • Khi nước cũ đã thoát hết, hãy đậy kín lỗ thoát đó.
  • Đổ nước mới vào bình cho đến khi đầy hoặc đến mức lấp loáng bên trong.
  • Đậy nắp bình tản nhiệt lại.
  • Khởi động động cơ và để máy chạy trong khoảng 5 phút để nước mới có thể lan tỏa đều trong hệ thống.
  • Tắt máy và chờ cho động cơ nguội, sau đó tiến hành thực hiện lại quy trình ngược lại từ đầu.

Bước 2: Thay dung dịch nước làm mát mới

  • Tạo dung dịch nước làm mát bằng cách pha nước cất và dung dịch antifreeze theo tỷ lệ 1:1 (tức là 50% là nước cất và 50% antifreeze).
  • Đổ dung dịch đã pha vào bình tản nhiệt đến mức đầy hoặc thực hiện theo cách khác: Đổ antifreeze nguyên chất cho một nửa dung dịch trong hệ thống làm mát, sau đó đổ phần còn lại bằng nước cất.
  • Tiếp tục đổ dung dịch vào bình nước phụ.
  • Mở nắp bình nước và bật động cơ để nước có thể chạy qua hệ thống làm mát, hãy theo dõi sự di chuyển của kim nhiệt kế để kiểm tra.
  • Nếu cần, đổ thêm dung dịch để bình nước tản nhiệt đầy và đồng thời làm tương tự với bình nước phụ.
  • Đậy kín nắp bình nước.
  • Kiểm tra xem có dấu hiệu nhiệt độ động cơ tăng lên không, nếu có, hãy thêm nước coolant.
  • Sử dụng phễu để chuyển nước cũ sang bình phụ và sau đó đổ nước ở nơi phù hợp.
Thay dung dịch nước làm mát mới
Thay dung dịch nước làm mát mới

Một số lưu ý khi thay nước làm mát ô tô 

  • Tránh sử dụng các loại dung dịch làm mát khác nhau. Nếu cần bổ sung nước làm mát, hãy sử dụng dung dịch đã được sử dụng trước đó để đảm bảo sự ổn định của động cơ xe.
  • Dung dịch làm mát tốt nhất khi pha trộn với tỷ lệ 60% dung dịch làm mát và 40% dung dịch nước. Tránh sử dụng nước lã thay thế cho nước làm mát động cơ.
  • Thường xuyên kiểm tra dung dịch làm mát để tránh việc mức nước làm mát giảm xuống dưới mức an toàn, điều này có thể gây hại cho động cơ của xe.
  • Luôn tuân theo hướng dẫn và chỉ sử dụng loại dung dịch làm mát được thiết kế cho xe của bạn

Lâm Phát Equipment đã chia sẻ thông tin chi tiết về nước làm mát ô tô, bao nhiêu km thì nên thay nước làm mát ô tô và hướng dẫn cách thay nước làm mát ô tô đúng cách. Hy vọng những thông tin bên trên sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn trong vấn đề chăm sóc xe của mình. Cảm ơn bạn đã đọc bài viết!

Bài viết liên quan

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *