Nước làm mát xe máy là gì? Khi nào cần thay nước làm mát xe am

Nước làm mát xe máy là gì?

Xe tay ga thường bị gặp các vấn đề như dễ chết máy, tiếng ồn lạ hoặc chỉ báo nhiệt độ động cơ leo lên đến mức nguy hiểm (vạch màu đỏ). Trong nhiều trường hợp, những sự cố này có thể là do việc xe bị mất nước hoặc hết nước làm mát xe máy. Cùng Lâm Phát JSC tìm hiểu nhanh về nước làm mát xe máy? Khi nào cần thay nước làm mát xe máy tay ga.

Nước làm mát xe máy là gì?

Nước làm mát xe máy không chỉ là một dung dịch mang tính chất làm mát như cái tên gợi nhớ, mà còn chịu trách nhiệm giảm nhiệt độ cho động cơ. Nước làm mát xe điều chỉnh nhiệt độ trong động cơ xe máy thông qua các thành phần có trong dung dịch này. Trên thực tế, hầu hết các dòng xe máy hiện đại và cao cấp đều sử dụng hệ thống làm mát bằng nước làm mát này để duy trì nhiệt độ hoạt động ổn định và bảo vệ động cơ khỏi sự quá nhiệt.

Tác dụng của nước làm mát xe máy

Nước làm mát trong xe máy chịu trách nhiệm chuyển đổi nhiệt độ từ phần thân động cơ sang két làm mát, giữ cho động cơ hoạt động ổn định. Chất lượng của dung dịch làm mát có ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu suất của hệ thống làm mát. Cụ thể, các xe tay ga như Honda Lead, Honda Airblade, Honda SH Mode, được trang bị động cơ sử dụng dung dịch làm mát và có bình nước dự phòng để duy trì hệ thống làm mát.

Chỗ để làm nước làm mát xe máy
Chỗ để làm nước làm mát xe máy

Xe máy hết nước làm mát có sao không?

Khi dung dịch nước làm mát không đủ hoặc xe ô tô thiếu nước làm mát, có thể dẫn đến việc các bộ phận trong động cơ nóng lên quá mức. Điều này có thể gây ra các sự cố hoạt động không bình thường hoặc thậm chí là ngăn chặn xe khỏi việc hoạt động. Hậu quả nghiêm trọng hơn có thể làm hỏng các chi tiết quan trọng hoặc cụm chi tiết của động cơ.

Khi nào cần thay nước làm mát xe máy tay ga

Theo khuyến nghị từ nhà sản xuất, việc bổ sung dung dịch nước làm mát cần được thực hiện sau mỗi lần bảo dưỡng xe theo lịch trình định kỳ. Trong quá trình sử dụng, dung dịch nước làm mát không yêu cầu việc thay đổi thường xuyên như dầu nhớt, tuy nhiên, việc kiểm tra và bổ sung định kỳ là cực kỳ quan trọng. Thông thường, việc thay mới dung dịch nước làm mát cần được thực hiện khoảng mỗi 20.000 km/lần để đảm bảo hệ thống làm mát luôn hoạt động ở điều kiện tốt nhất có thể.

Hạn sử dụng nước làm mát xe máy

Nếu dung dịch làm mát được để quá lâu mà không được thay mới, chúng có thể phân hủy và tạo ra các cặn bẩn có thể tắc nghẽn hoạt động của động cơ. Để tránh những vấn đề này, nên thay dung dịch làm mát thường xuyên hơn so với khuyến nghị cơ bản. Thông thường, việc thay nước làm mát xe máy được khuyến cáo là sau khoảng 160.000 km sử dụng đầu tiên. 

Giá nước làm mát xe máy bao nhiêu tiền?

Bạn đang tìm hiểu về giá cả của nước làm mát cho xe tay ga? Giá của nước làm mát có thể khá đa dạng với mức giá dao động từ 40.000 đến 100.000 đồng cho mỗi lít. Sự chênh lệch giá cả này phụ thuộc vào chất lượng cũng như thương hiệu của sản phẩm.

Đặc điểm chất lượng của nước làm mát thường phản ánh qua giá thành. Những sản phẩm có giá cao thường có chứa nhiều phụ gia chống đóng cặn, chống đông đặc, chống rỉ sét và các yếu tố bảo vệ động cơ tốt hơn.

Giá nước làm mát xe máy
Giá nước làm mát xe máy

Cách kiểm tra nước làm mát xe máy

Hiện nay, xe tay ga đang trở nên rất phổ biến ở Việt Nam, tuy nhiên không phải tất cả người sử dụng đều biết cách theo dõi nhiệt độ động cơ và tình trạng nước làm mát của xe. Đặc biệt là phụ nữ, với tỷ lệ sử dụng xe tay ga cao hơn nhiều so với nam giới, có khi đã sử dụng xe tay ga trong nhiều năm mà vẫn không rõ cách kiểm tra và bổ sung nước làm mát cho xe.

Các dòng xe tay ga như Vario, Lead, Air Blade, SH, Nouvo LX và nhiều mẫu khác thường sử dụng hệ thống làm mát bằng dung dịch. Tuy nhiên, việc kiểm tra và bổ sung nước làm mát cho những dòng xe này có thể khá phức tạp. Vì thiết kế của két nước và vị trí mở nằm ẩn sau các phần cốp hoặc các vị trí khác của xe, việc tiếp cận và kiểm tra nước làm mát thường đòi hỏi sự chăm chỉ và tinh tế trong việc thao tác trên xe

Cách thay nước làm mát xe máy

Dưới đây là hướng dẫn cơ bản về cách thay nước làm mát xe máy tại nhà:

Bước 1: Xả nước làm mát cũ Bắt đầu bằng việc xác định vị trí của ốc xả nước trong hệ thống làm mát.

  • Sử dụng tua vít để mở ốc này, cho phép nước cũ chảy ra khỏi két nước và động cơ.
  • Để quá trình xả nước diễn ra dễ dàng và sạch sẽ hơn, bạn có thể nghiêng xe sang một bên.
  • Tiếp theo, hãy xả hết nước làm mát cũ từ bình nước phụ. Đối với việc mở vòi và tháo ốc cố định, bạn có thể nghiêng bình nước phụ để dễ dàng làm sạch hơn.

cách thay nước làm mát xe máy

Bước 2: Súc rửa két nước và đường ống Sau khi quá trình xả nước kết thúc, kết nối ống nhựa giữa két nước và động cơ.

  • Sử dụng vòi bơm để đổ nước vào két nước và đậy nắp.
  • Khởi động xe và để máy chạy khoảng 3 phút để nước sạch được bơm đi khắp hệ thống, loại bỏ cặn bẩn và hòa trộn với nước cũ còn sót lại trong hệ thống.
  • Sau đó, tắt máy và chờ một lúc để nước nguội bớt, sau đó lặp lại quá trình xả nước cũ như trên.

Bước 3: Châm dung dịch làm mát mới Khi kết nối lại các đường ống, vặn chặt ốc vít, bạn có thể bắt đầu châm nước làm mát mới.

  • Đổ nước vào két nước trước khi đóng nắp, chờ một lúc để nước từ từ hạ xuống rồi tiếp tục châm nước.
  • Một bước quan trọng là xả bọt khí. Hãy nổ máy với ga lớn và khi nước nóng và bắt đầu xuất hiện bọt khí, hãy giảm ga và tiếp tục châm nước mát đến khi đầy.

Có nên đổ đầy nước làm mát xe máy

Thường thì, mức nước làm mát cần được đổ đến giữa khoảng giữa hai vạch đánh dấu trên bình nước. Nếu nước dưới mức vạch thấp nhất, bạn cần bổ sung thêm nước. Đồng thời, tránh đổ quá đầy vì điều này có thể làm cho nước làm mát trào ra ngoài và gây lãng phí.

Lâm Phát JSC đã tổng hợp chi tiết về nước làm mát xe máy, khi nào cần thay nước làm mát xe máy tay ga. Hy vọng những thông tin bên trên sẽ có ích với bạn trong quá trình chăm sóc xe của mình. Cảm ơn bạn đã đọc bài viết nhé!

Bài viết liên quan

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *